ARMATH OVERCOME

บทคัดย่อ

        การศึกษาอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแอปพลิเคชันความจริงเสมือนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้ใช้จะได้รับความสนุกเพลิดเพลินในการเล่นเกมไปพร้อมกับความรู้ โดยแอปพลิเคชันจะแบ่งการทำงานออกเป็น 3 โหมด ได้แก่ โหมดบวก ลบ คูณ หาร เป็นการเล่นเกม บวก ลบ คูณ หาร เลขคณิตศาสตร์ โหมดรูปทรงเรขาคณิตและพื้นที่ ที่มีการใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Augmented Reality) เพื่อจัดการการเรียนรู้เกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิตและการหาพื้นที่และยังมีวิดีโอสอนการหาพื้นที่รูปทรงเรขาคณิต โหมดเกมคณิต ซึ่งเป็นเกมคณิตศาสตร์ที่ให้ผู้เล่นควบคุมโมเดลตัวละครภายในเกม เมื่อตัวละครเดินไปพบโจทย์คณิตศาสตร์ก็จะให้ผู้เล่นคำนวณเพื่อหาคำตอบ แอปพลิเคชันพัฒนาโดยใช้โปรแกรมยูนิตี้ (Unity) ร่วมกับภาษาซีชาร์ป (C#) ในการเขียนแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ใช้โปรแกรมยูนิตี้ (Unity) ในการปรับแต่งแบบจำลอง 3มิติ และใช้ปลั๊กอินวูโฟเรีย (Vuforia) ในการพัฒนาส่วนความจริงเสมือน (Augmented Reality : AR) ใช้ภาษาเอสคิวแอล (SQL) จัดการฐานข้อมูล และใช้โปรแกรมไฟล์เบส (Firebase) เป็นฐานข้อมูลเก็บข้อมูลใช้งานและสถิติคะแนนในโหมดบวก ลบ คูณ หาร ผลการประเมิน

UI Application

ตัวอย่างหน้าจอแอปพลิเคชัน

HOME Screen

Calculate Mode

Shape Mode

Game Mode