การจัดการเรียนรู้ที่ 1
ตัวเลข 1-10 : เพื่อเพิ่มทักษะทางด้านวิชาการ มีความสามารถในการสังเกต เปรียบเทียบ จำแนก ความเข้าใจในการคิดอย่างมีเหตุผล ลีลามือ จำนวน สัญลักษณ์
Web Based Learning System : Everyday Use Vocabulary for Autism Learner of Disability and Human
Development Center, Chiang Mai Rajabhat University.
ตัวเลข 1-10 : เพื่อเพิ่มทักษะทางด้านวิชาการ มีความสามารถในการสังเกต เปรียบเทียบ จำแนก ความเข้าใจในการคิดอย่างมีเหตุผล ลีลามือ จำนวน สัญลักษณ์
สีในชีวิตประจำวัน : เพื่อเพิ่มทักษะการรับรู้ โดยผ่านกระบวนการแปลความหมายและตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่มากระทบต่อประสาทสัมผัสทั้ง 5 อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการจัดกิจกรรมเฉพาะตามศักยภาพรายบุคคลด้านศิลปะอีกด้วย
คำกริยาในชีวิตประจำวัน : เพื่อเพิ่มทักษะการสื่อสาร การรับส่งข้อมูลโดยใช้สีหน้า ท่าทาง คำพูด เพื่อสื่อความต้องการของตนและรับรู้ถึงความต้องการของบุคคลอื่น
เพื่อใช้ประเมินทักษะการพูดการสื่อสารโดยใช้คำหรือวลีสั้น ๆ และบันทึกพฤติกรรมและผลการสื่อสารขณะทำการฝึกของเด็กออทิสติก โดยกำหนดระดับคุณภาพการเรียนรู้ 0-5 คะแนน ซึ่งกำหนดโครงสร้างแบบประเมิน หัวข้อทักษะการพูด ภาษา และการสื่อสารของเด็กออทิสติก โดยคะแนนคุณภาพเรียนรู้ 0-5 ระดับ โดยกำหนดค่าระดับคะแนนคุณภาพการเรียนรู้ดังนี้
กรณีนักเรียนไม่ตอบสนองหรือไม่ถูก
ครูผู้สอนกระตุ้นเตือนทางกาย ท่าทาง และวาจา
ครูผู้สอนกระตุ้นเตือนทางท่าทาง และวาจา
ครูผู้สอนกระตุ้นเตือนทางวาจา
นักเรียนสามารถทำด้วยตนเองได้บ้าง ไม่ได้บ้าง
นักเรียนสามารถทำด้วยตนเองได้ทั้งหมด
ศูนย์พัฒนามนุษย์และบุคคลที่มีความพิการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ให้บริการให้ความช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแก่เด็กพิเศษและครอบครัว โดยมุ่งให้ผู้เรียนพัฒนาศักยภาพของตนเองตามแผนการเรียนรู้จัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งการสร้างทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในการดำรงชีวิตโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เชิงบรูณาการการเรียนรู้ในโรงเรียนร่วมกับชุมชน ให้เด็กสามารถเชื่อมโยงการเรียนรู้สู่การปฏิบัติจริงทั้งการจัดการศึกษาพิเศษและให้การกระตุ้นส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติกควบคู่กันไปอีกด้วย