Ayuttaya History Application
บทคัดย่อการศึกษาอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อสร้างแอปพลิเคชัน หนังสือพูดได้ “ประวัติศาสตร์อยุธยา” 2.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ชมสื่ออินโฟกราฟิกแอนิเมชัน ผ่านแอปพลิเคชัน หนังสือพูดได้ “ประวัติศาสตร์อยุธยา” ทั้งนี้ ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นตามหลักการสร้างแบบแอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer Animation) โดยพัฒนาขึ้นจากโปรแกรม Adobe premiere pro cc 2019 ซึ่งเป็นโปรแกรมหลักในการการสร้างภาพเคลื่อนไหว ปรับแต่งเสียง ทำภาพพื้นหลังออกแบบฉาก และสร้างเอฟเพคต่าง ๆ โดยเนื้อหาได้ถ่ายทอดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์สมัยอยุธยา
จากการที่ได้สร้างแอปพลิเคชัน หนังสือพูดได้ “ประวัติศาสตร์อยุธยา” ผู้วิจัยได้นำแอปพลิเคชัน หนังสือพูดได้ “ประวัติศาสตร์อยุธยา” ไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30 คน จากนั้นได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยภาพรวมสรุปได้ว่า ด้านกระบวนการติดตั้งและความเข้าใจในการใช้งานแอปพลิเคชันมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ เท่ากับ 4.1 อยู่ในระดับดี ด้านเนื้อเรื่องมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ เท่ากับ 4.37 อยู่ในระดับดี ด้านสื่อและการนำเสนอมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ เท่ากับ 4.32 อยู่ในระดับดี และสุดท้ายด้านการออกแบบมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ เท่ากับ 4.25 อยู่ในระดับดี โดยรวมแล้วค่าเฉลี่ยความพึงพอใจมีค่า เท่ากับ 4.26 อยู่ในระดับที่ดี และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) อยู่ที่ 0.83
Downloadsใช้สำหรับสร้างแอพพลิเคชั่น
แพ็คเกจของ Unity ใช้สำหรับสร้าง Marker
ใช้สำหรับสร้าง Animation
ใช้สำหรับสร้างและออกแบบ Marker