การศึกษาอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น 2 มิติ เรื่อง อัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ ทั้งนี้ ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นตามหลักการสร้างแบบแอนิเมชั่นด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer Animation) โดยพัฒนาขึ้นจากโปรแกรมอะโดบี แฟลช ซีเอส6 (Adobe Flash CS6) ซึ่งเป็นโปรแกรมหลักในการวาดภาพ วาดฉาก และสร้างภาพเคลื่อนไหว โดยเนื้อหาได้ถ่ายทอดถึงการสังเกตอาการของโรคอัลไซเมอร์ การดูแลผู้ป่วยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ผ่านตัวการ์ตูน และสามารถนำไปเผยแพร่ต่อไปได้ จากการสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ผู้วิจัยได้นำไปทดลองใช้กับบุคคลทั่วไป จำนวน 30 คน จากนั้นได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจสูงที่สุด อยู่ในด้านการออกแบบและนำเสนอการมีส่วนร่วมของผู้ชม โดยอยู่ที่ 4.53 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.62 แปลผลตามเกณฑ์อยู่ในระดับ ดีมาก ค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด อยู่ในด้านภาพและเสียงคือเสียงบรรยายประกอบเนื้อหาน่าสนใจ โดยอยู่ที่ 4.13 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56 แปลผลตามเกณฑ์อยู่ในระดับ ดี และการสรุปผลภาพรวมทั้งหมดของการประเมินแบบความพึงพอใจมี ค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจอยู่ที่ 4.39 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.62 แปลผลตามเกณฑ์อยู่ในระดับ ดี