การศึกษาอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น 2 มิติ เรื่อง การส่งเสริมด้านโภชนาการของผู้สูงอายุโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงและ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโภชนาการ ของผู้สูงอายุโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงทั้งนี้ ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นตามหลักการสร้างแบบแอนิเมชั่นด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer Animation) โดยพัฒนาขึ้นจากโปรแกรมอะโดบี แฟลช ซีเอส6 (Adobe Flash CS6) ซึ่งเป็นโปรแกรมหลักในการวาดภาพ วาดฉาก และสร้างภาพเคลื่อนไหว โดยเนื้อหาได้ถ่ายทอดโภชนาการของผู้สูงอายุโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงผ่านตัวการ์ตูน และสามารถนำไปเผยแพร่ต่อไปได้ จากการที่ได้สร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ผู้วิจัยได้นำไปทดลองใช้กับผู้ใช้งานทั่วไป จำนวน 30 คน จากนั้นได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ สูงที่สุด อยู่ในด้านภาพประกอบเนื้อหาสวยงาม น่าสนใจ โดยอยู่ที่ 4.7 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.46 แปลผลตามเกณฑ์อยู่ในระดับ ดีมาก ค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด อยู่ในด้านเสียงบรรยายประกอบเนื้อหามีความน่าสนใจ โดยอยู่ที่ 4.33 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.7 แปลผลตามเกณฑ์อยู่ในระดับ ดี และการสรุปผลภาพรวมทั้งหมดของการประเมิน แบบความพึงพอใจมี ค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจอยู่ที่ 4.53 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.6 แปลผลตามเกณฑ์อยู่ในระดับ ดีมาก